3493001
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2693
2601
7103
3466191
44744
85939
3493001

Your IP: 192.168.2.69
2022-05-17 21:07

ออกจากงานมาแล้ว แต่นายจ้างยังไม่จ่ายเงิน เขาต้องจ่ายภายในกี่วัน หากไม่จ่ายจะทำไงดี ?

Post on 10 มีนาคม 2565
by Area3
ฮิต: 2371

สรุปมาให้ ...

ออกจากงานมาแล้ว แต่นายจ้างยังไม่จ่ายเงิน เขาต้องจ่ายภายในกี่วัน หากไม่จ่ายจะทำไงดี ?

เมื่อออกจากงาน "ไม่ว่าจะลาออกเอง หรือเลิกจ้าง" นายจ้างก็ต้องจ่ายเงินที่ค้างจ่ายซึ่งนายจ้าง "ต้องจ่าย" ได้แก่ ค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าล่วงเวลาในวันหยุด

ในกรณีเลิกจ้าง ซึ่งลูกจ้างไม่มีความผิด หรือเลิกจ้างเพราะนำเทคโนโลยี หรือเครื่องจักรมาแทนคน หรือย้ายสถานประกอบการซึ่งกระทบต่อการดำรงชีวิตของลูกจ้างและครอบครัวและลูกจ้างไม่ย้ายไปด้วย ก็จะต้องจ่าย "ค่าชดเชย"

ว่าด้วยกรณีต้องจ่ายมาแล้ว กรณีต่อไป "ต้องคืน" หลักประกันในการทำงาน

ปัญหาว่าต้องคืนภายในกี่วัน (ดูภาพประกอบ)

1) กลุ่มแรก "จ่ายวันเลิกจ้าง
เมื่อออกจากงานแล้วจะต้อง "จ่าย" ในวันที่เลิกจ้าง ได้แก่ ค่าชดเชย

2) กลุ่มที่สอง จ่ายภายใน 3 วันนับแต่วันที่เลิกจ้าง(ไม่รวมลาออก ซึ่งต้องรอกำหนดจ่าย เช่น ออกกลางเดือน หากเขาจ่ายเงินเดือนกันปลายเดือนก็ต้องรอให้ถึงกำหนดก่อน)
ได้แก่ ค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าล่วงเวลาในวันหยุด ค่าทำงานในวันหยุด

3) กลุ่มที่สาม ต้องจ่ายและคืนภายใน 7 วัน
ได้แก่การจ่ายค่าชดเชยกรณีย้ายสถานประกอบการ และการคืนหลักประกัน

หากไม่คืนลูกจ้างก็เลือกได้ว่าจะ

ก) ร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน หรือ ข) ฟ้องศาล


หากฟังได้ว่านายจ้างไม่คืนให้ดูว่า "จงใจหรือไม่" กล่าวคือ

1) ถ้าไม่จงใจ รับผิดเสียดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี
2) ถ้าจงใจ โดยปราศจากเหตุอันสมควร ต้องเสียเงินเพิ่มร้อยละ 15 ทุกๆ ระยะเวลา 7 วัน (หรือร้อยละ 15 ทุกๆ 7 วัน) นอกจากนั้นยังต้องเสียดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปีอีกด้วย


Facebook : กฎหมายแรงงาน